Các thanh công cụ Alexa không chỉ hiển thị thông tin, nó còn gửi dữ liệu đến các máy chủ trung tâm. Như vậy, mỗi khi bạn truy cập vào một trang web thông qua trình duyệt web có thanh công cụ được cài đặt Alexa, thông tin sẽ gửi đến máy chủ IP của bạn và trang web mà bạn đang truy cập. Những dữ liệu này được thu thập từ tất cả những người sử dụng web có các thanh công cụ Alexa.Ưu điểm của Alexa:- Alexa Traffic có thể được sử dụng như một công cụ cạnh tranh thông minh. Chỉ cần vào trang web đổi thủ cạnh tranh của bạn và so sánh thứ hạng website của bạn với họ.- Trái ngược với PageRank của Google, số xếp hạng của bạn càng thấp càng tốt- Nó giúp các nhà quản trị website và các nhà quảng cáo nhìn thấy tiềm năng tiếp thị thực sự của website. Trang web càng có thứ hạng tốt trên Alexa Rank thì càng có nhiều doanh nghiệp trả giá cao để mua không gian quảng cáo.- Nó là một công cụ tốt để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.Nhược điểm của Alexa:- Không phải ai cũng cài đặt Alexa trên thanh công cụ, do đó có thể có hàng triệu trang web có rất nhiều lượt truy cập nhưng không được xếp hạng (hoặc không đủ cao) trên Alexa.- Nhiều người cho rằng thứ hạng và lưu lượng truy cập mà Alexa đưa ra không chính xác- Tên miền phụ không được xếp hạng riêng biệt và không phải là các trang con trong một tên miền chính. Do đó, các traffic chỉ được tính cho các tên miền chính.