3CElectricTin tứcTin tức liên quanPhát triển pin nhiên liệu để tăng hiệu quả máy bay
Được hướng dẫn bởi giáo sư Su Ha và M.Grant Norton tại trường Cao đẳng Kỹ thuật và Kiến trúc Voiland, nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả công trình nghiên cứu trong ấn bản Energy Technology  tháng 5.  Khoảng 10 năm trước, các nhà nghiên cứu bắt đầu phát triển một pin nhiên liệu oxit rắn để cung cấp điện năng trên máy bay thương mại. Các pin nhiên liệu chuyển đổi năng lượng hóa học trong nhiên liệu thành năng lượng điện tạo ra nguồn năng lương sạch và hiệu quả. Pin nhiên liệu oxit rắn giống như các loại pin khác ở chỗ nó có cực dương, cực âm, chất điện giải và tạo ra điện. Nhưng nó sử dụng nhiên liệu để tạo ra một dòng điện liên tục. Quá trình này có thể đạt hiệu quả hơn khoảng bốn lần so với động cơ đốt trong, vì nó được dựa trên một phản ứng điện hóa. Các pin nhiên liệu oxit rắn khác các pin nhiên liệu khác ở chỗ nó được làm bằng vật liệu rắn và điện được tạo ra bởi các ion oxy di chuyển qua pin nhiên liệu. Sử dụng nhiên liệu phản lực và xăng để cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu là khá phức tạp. Để tránh tăng thêm trọng lượng của một thiết bị có thể chuyển đổi nhiên liệu phức hợp thành các thành phần đơn giản hơn, chẳng hạn như hydro và carbon monoxide (một hỗn hợp gọi là khí tổng hợp), các nhà nghiên cứu muốn có thể trực tiếp nạp nhiên liệu lỏng vào trong pin nhiên liệu. Hơn nữa, họ đã phải khắc phục những vấn đề về nhiễm độc lưu huỳnh và than cốc bằng một phương pháp mà trong đó sản phẩm rắn được tạo ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn. Lưu huỳnh hiện diện trong tất cả các nhiên liệu hóa thạch và có thể nhanh chóng khử hoạt tính của các pin nhiên liệu. Joe Breit, kỹ thuật viên tại Boeing và là một nhà nghiên cứu tham gia vào dự án cho biết: "Các kết quả của nghiên cứu này là một bước quan trọng trong việc tích hợp công nghệ pin nhiên liệu trong ngành hàng không và sự phát triển của máy bay điện". Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng xăng để cấp năng lượng cho pin nhiên liệu và mong muốn một ngày nào đó có thể sử dụng nó cho xe ô tô điện. Việc cấp năng lượng cho phương tiện đi lại bằng cách này có thể sử dụng các trạm xăng sẵn có, thay vì phải phát triển một cơ sở hạ tầng mới.

( Nguồn: Sciencedaily.com )