Tiện ích cần thiết
Ông Thái Nguyễn Hoàng Nhã, Giám đốc Trung tâm Điện toán NH Thương mại Cổ phần Đông Á cho rằng, Mobile Banking là một công cụ không thể thiếu đối với một NH hiện đại. Tính tiện lợi của nó giúp cho khách hàng thực hiện giao dịch với NH bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, dễ dàng, thuận tiện…
Trong quá trình triển khai Mobile Banking, Đông Á cũng gặp một vài trở ngại. Nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cài đặt ứng dụng Đông Á Mobile Banking. Điều này xảy ra do một số nguyên nhân như điện thoại không tương thích với phần mềm, lỗi kết nối GPRS… Đông Á sẽ có kế hoạch, phân phối ứng dụng Mobile Banking hiệu quả hơn như: Liên kết với các nhà phân phối điện thoại di động, các siêu thị kinh doanh điện thoại di động để giúp khách hàng cài đặt ứng dụng; Đưa ứng dụng Đông Á Mobile Banking lên các cửa hàng ứng dụng AppStore, OviStore…
Đông Á đã cung cấp thêm nhiều tiện ích dịch vụ cho khách hàng sử dụng Mobile Banking như: Chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, nạp tiền điện tử… và các tiện ích hỗ trợ (Đăng ký/hủy ứng dụng, cập nhật ứng dụng…). Tháng 10 vừa qua, Đông Á đã cung cấp thêm các phiên bản Mobile Banking cho các điện thoại thông minh iPhone và Android tại website của Ngân hàng.
“Khi người dùng hiểu rõ về những lợi ích mà Mobile Banking mang lại, Mobile Banking sẽ phát triển mạnh mẽ. NH Đông Á sẽ đặc biệt chú trọng đến tính di động trong mọi dịch vụ của mình”, ông Nhã nói.
“Yếu tố quan trọng để việc triển khai Mobile Banking thành công là: Các NH phải quảng bá giới thiệu dịch vụ đến khách hàng; Cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng rõ ràng và ngắn gọn…”
Cần giải pháp tổng thể
Ông Trịnh Ngọc Thành, Giám đốc Kinh doanh Công ty Giải Pháp Thẻ Minh Thông (TOMICA), đơn vị triển khai hệ thống Mobile Banking cho NH Đông Á, Á Châu và EximBank cho biết: Để triển khai Mobile Banking, các NH phải đáp ứng các yêu cầu: Có hệ thống phần mềm NH lõi (Core Banking); Danh sách các dịch vụ cần triển khai cho Mobile Banking; Sẵn sàng kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ (điện, nước, viễn thông, truyền hình …); Có bộ phận chuyên trách về Mobile Banking.
Trong quá trình cung cấp dịch vụ Mobile Banking, yếu tố kỹ thuật không đóng vai trò quyết định, mà phụ thuộc vào các yếu tố có tính chất kinh doanh khác. Để triển khai Mobile Banking thành công ở mức cao nhất, các NH phải quảng bá dịch vụ đến khách hàng; Cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng rõ ràng và ngắn gọn; Cung cấp nhiều phiên bản Mobile Banking cho nhiều chủng loại điện thoại; Luôn bổ sung các dịch vụ NH…
Ông Thành cho rằng, khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking thì người sử dụng dịch vụ cần đọc kỹ và làm theo đúng hướng dẫn của NH để không mất nhiều thời gian cho việc cài đặt và sử dụng an toàn. Do phần mềm Mobile Banking của NH Đông Á được phát triển cho từng loại điện thoại khác nhau, nên khi sử dụng phải kiểm tra model điện thoại có trong danh sách hỗ trợ hay không: Ở Việt Nam điện thoại di động rất đa dạng, phong phú và có xuất xứ từ nhiều nguồn.
Theo đề nghị của NH Đông Á, để sử dụng dịch vụ Mobile Banking hiệu quả, người dùng nên chuẩn bị một chiếc điện thoại nằm trong danh sách thiết bị tương thích mà NH cung cấp, chọn mua điện thoại chính hãng. Ngoài ra, cần cài đặt phần mềm Mobile Banking phù hợp với dòng điện thoại đang sử dụng như iPhone, Android hay Java…
“Mobile Banking là một hệ thống ứng dụng, cho phép khách hàng có tài khoản NH sử dụng điện thoại di động làm phương tiện để thực hiện các giao dịch: Truy vấn số dư, chuyển khoản nội bộ, nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại… mọi lúc mọi nơi. Mobile Banking cũng an toàn và bảo mật hơn SMS Banking nhờ có cơ chế xác thực định danh chủ tài khoản; Mọi thông tin gửi và nhận từ điện thoại khách hàng đến hệ thống Mobile Banking của NH đều được mã hóa với mật khẩu khác nhau cho mỗi lần giao dịch. Thông tin nhận về và lưu trong máy của khách hàng cũng được bảo vệ bởi mật khẩu riêng, kể cả trường hợp bị mất máy điện thoại, kẻ gian cũng không thể truy cập được”. Ông Thái Nguyễn Hoàng Nhã, Giám đốc Trung tâm Điện toán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.
Theo : pcworld.com.vn