3CElectricTin tứcTin tức liên quanCó nên lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy


Đầu tháng qua, anh Lê Minh Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội mang chiếc xe Honda Future đi thay vỏ đèn xi - nhan tại một cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Huế. Tại đây, anh được chủ cửa hàng chào hàng rất nhiệt tình về một thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, giá bán từ 300 – 500 nghìn đồng/bộ (tùy loại). Theo giải thích của người bán hàng, thiết bị này còn được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng, khi lắp thêm thiết bị này, không những xe “ăn” ít xăng hơn bình thường từ 20 – 30%, mà máy còn chạy bốc hơn, đầm hơn, bền hơn…

Anh Minh Anh cho biết thêm: “Nghe chủ hàng quảng những tính năng của thiết bị này quá hấp dẫn, trong khi giá cũng không quá đắt, và đặc biệt là tiết kiệm được khoảng 30% nhiên liệu là một con số không hề nhỏ trong lúc giá xăng tăng cao như hiện nay, nên tôi đã chọn mua loại 300 nghìn đồng để lắp cho chiếc Future của mình…” Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, dù chưa thấy được mức tiết kiệm xăng, nhưng xe của anh Minh Anh đã sinh một số “bệnh” lạ như: khó khởi động vào buổi sáng, khi tăng tốc thường bị giật cục, không bốc, nhiều lúc máy bị lịm đi và thậm chí “chết” hẳn khi đang chạy…

Tương tự, trường hợp của chị Nguyễn Thị Phượng cũng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi nghe theo chủ cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Nguyễn Công Trứ lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng với giá 200 nghìn đồng cho chiếc xe Attila của mình. Ngay sau ngày hôm sau, khi điều khiển chiếc xe của mình, chị Phượng thấy nhiều hiện tượng lạ như: khi phanh gấp, hoặc dừng đèn đỏ xe bị giật cục và chết máy, nhiều khi vặn tay ga nhưng xe không tăng tốc ngay mà lịm đi khoảng 2 – 3 giây mới vọt thốc lên khiến nhiều lần suýt bị xe đi sau đâm vào… Và ngay sau đó, chị Phượng đành mang chiếc xe Attila của mình tới trạm bảo dưỡng SYM chính hãng để tháo bỏ thiết bị trên và chiếc xe vận hành như bình thường…



Lắp thiết bị tiết kiệm xăng gây hư hại cho xe

Còn anh Lê Minh Tuấn, trú tại quận Thanh Xuân cho biết: “Sau một tháng lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng cho chiếc xe Dream, tôi thấy mức tiêu thụ có giảm, nhưng không nhiều như lời quảng cáo (trước khi lắp thiết bị này, xe Dream của tôi “ăn” khoảng 2,8 lít xăng/100 km, sau khi lắp “ăn” khoảng 2,5 lít xăng/100 km). Tuy nhiên, từ khi lắp thiết bị trên, chiếc xe của tôi cũng rất hay bị chết máy, đặc biệt là khi đi chậm, tắc đường…”

Qua khảo sát của chúng tôi tại một số điểm bán phụ tùng xe máy lớn ở Hà Nội như: phố Huế, Nguyễn Công Trứ, Đồng Nhân, Hòa Mã…, mặc dù không có cửa hàng nào bày bán công khai thiết bị tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, khi có khách tới mua phụ tùng, phụ kiện, các chủ cửa hàng thường mời khách và giới thiệu những tính năng của những thiết bị tiết kiệm xăng này…

Khi biết chúng tôi muốn hỏi mua thiết bị tiết kiệm xăng, một chủ cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Đồng Nhân lấy ra 3, 4 loại khác nhau, trong đó loại mới nhất hiện nay có tên là Technology (Đài Loan, một số sản phẩm còn lại là do Trung Quốc và các cơ sở trong nước sản xuất), giá bán 300 nghìn đồng. Điều đáng nói là trên bao bì các thiết bị tiết kiệm xăng đều không ghi rõ cơ sở sản xuất, không nhãn mác, tem chất lượng, và không có chế độ bảo hành cho khách hàng…

Khi được hỏi về chất lượng, tính năng, độ an toàn… của các loại thiết bị tiết kiệm xăng đang bán trên thị trường, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mặ dù các thiết bị tiết kiệm xăng xe máy không nằm trong danh mục sản phẩm phải kiểm tra của Cục Đăng kiểm. Nhưng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, hiện Cục Đăng kiểm đã có để xuất với Vụ Môi trường (Bộ GTVT) để mua một số thiết bị tiết kiệm xăng xe máy đang bán trên thị trường về kiểm chứng chất lượng và thông báo rộng rãi cho người dân được biết…

Theo các chuyên gia kỹ thuật xe máy, trong khi các thiết bị tiết kiệm xăng bán trên thị trường vẫn chưa được kiểm chứng về tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật…, thì người tiêu dùng không nên vội vàng mua để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Quản lý đại lý chính hãng của Honda Việt Nam (18 Tam Trinh, Hà Nội) cho biết: “Trong điều kiện lái xe thực tế, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào các thiết bị lắp thêm, mà phần lớn dựa trên kỹ thuật lái xe của mỗi người như: tốc độ chạy phù hợp (không thốc ga, phanh gấp)…

Ngoài ra, các bộ phận trên xe như: hệ thống đánh lửa, nhông, xích, sên, đĩa phải đồng bộ, lốp xe phải được bơm đủ áp suất, nếu lốp quá non tạo mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn, tạo ma sát lớn và làm tốn xăng hơn bình thường...”

Các chuyên gia kỹ thuật xe máy của các liên doanh như Honda, Yamaha tại Việt Nam cũng khuyến cáo: Việc lắp thêm các thiết bị tiết kiệm xăng có thể gây ra một số hỏng hóc cho xe, làm ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ hoặc gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ...

Đặc biệt, khi thiết kế xe, các nhà sản xuất đã tính toán mức độ tiêu hao nhiên liệu tối ưu cho sự vận hành của xe. Hiệu quả của các thiết bị tiết kiệm xăng hiện chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định và chứng nhận, do đó chưa thể khẳng định được có thực sự tiết kiệm nhiên liệu hay không...

( Nguồn : vnmedia.vn  )