Cuộc khảo sát chất lượng dịch vụ các mạng di động tại Việt Nam đã tiến hành thăm dò ý kiến người dùng đối với cả bảy mạng di động đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm: VinaPhone, MobiFone, Viettel, Sfone, Beeline, Vietnamobile và EVN Telecom.
Khảo sát đã tập trung vào các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ như: Chất lượng tổng đài mạng; chất lượng xử lý khiếu nại của nhà cung cấp dịch vụ, chất lượng các dịch vụ giá trị gia tăng mà mạng di động hiện đang cung cấp, chất lượng xử lý khiếu nại của khách hàng, các hoạt động hỗ trợ bán hàng, xây dựng hình ảnh và chăm sóc khách hàng khác…
Kết quả khảo sát cho thấy, người dùng dịch vụ di động cả trả sau và trả trước đều đánh giá MobiFone là nhà mạng có chất lượng tốt nhất. MobiFone cũng là mạng được người dùng lựa chọn nhiều nhất để tư vấn, giới thiệu cho người khác sử dụng với điểm số tương ứng của thuê bao trả trước là 3,92/5 điểm và thuê bao trả sau là 3,95/5 điểm. Tiếp đến là các mạng di động Viettel (điểm tương ứng là 3,85 và 3,88 điểm), VinaPhone (điểm tương ứng là 3,83 và 3,72 điểm)…
Đặc biệt, cùng với việc khảo sát chất lượng của cả bảy mạng di động, đây cũng là lần đầu tiên 4mạng 3G hiện đang cung cấp được tiến hành khảo sát. Kết quả đánh giá, cảm nhận của người dùng về chất lượng dịch vụ 3G được cung cấp tại thị trường Việt Nam qua 4 nhà cung cấp là VinaPhone, MobiFone, Viettel và EVN Telecom cho thấy, các chỉ tiêu về nhất như chất lượng sóng, tốc độ đường truyền, mức độ an toàn, bảo mật thông tin vẫn thuộc về MobiFone. Mạng di động 3G của VinaPhone đứng đầu theo cảm nhận của người dùng về khả năng tính cước chính xác.
Tại cuộc họp báo công bố các kết quả khảo sát vừa diễn ra sáng nay của báo Bưu điện, có nhiều ý kiến cho rằng với hơn 3 ngàn khách hàng được lấy ý kiến, có vẻ như những kết luận được đưa ra chưa thực sự phản ảnh hết được thực tế chất lượng của các mạng di động hiện nay bởi con số thuê bao thực tế tại Việt Nam đã lên tới hơn 150 triệu thuê bao.
Tuy nhiên, có thể nói, kết quả khảo sát này của Báo Bưu điện cũng khá gần với những kết quả mà Cục Quản lý chất lượng Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố sau khi đo kiểm chất lượng thực tế của các nhà mạng trong năm 2010 vừa qua. Được đo kiểm thực tế, MobiFone cũng dẫn đầu trong khá nhiều tiêu chí về chất lượng so với các mạng khác.
Có thể nói, không có các vụ việc lớn, thậm chí các doanh nghiệp viễn thông còn có chất lượng dịch vụ khi được cơ quan quản lý nhà nước đo kiểm công bố vượt xa cả ngưỡng cho phép. 2010 là năm chất lượng dịch vụ viễn thông di động khá ổn định.
(Theo VnMedia)