Trong quý 3 năm ngoái chỉ có 400.000 máy tính bảng Windows (chiếm 1,7% thị phần tablet) được giao trên khắp toàn cầu và con số này gần như không thay đổi so với năm 2011. 6 tháng sau, với sự xuất hiện của các tablet Windows 8/RT đến từ Acer, Lenovo, Asus, Samsung và cả dòng Surface do chính Microsoft sản xuất, thị phần tablet Windows đã tăng lên con số 7,5%. Trong quý 1/2013 có 3 triệu chiếc tablet Windows 8/RT được giao, một mức tăng trưởng rất tốt nếu so với số liệu hồi hệ điều hành này chưa ra mắt.
Nhìn tổng quan trong toàn ngành, tổng số lượng tablet được giao trong ba tháng đầu năm nay là 40,6 triệu đơn vị, tăng 64% so với quý liền trước và tăng gấp 2,17 lần so với quý 1/2012. Mức độ tăng trưởng của năm 2013 so với 2012 là 17%, thấp hơn 29% so với mức tăng trưởng ghi nhận trong giai đoạn 2012-2011.
iPad vẫn đang dẫn đầu với 19,5 triệu máy được giao, tăng 65% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù vậy, thị phần của iPad bị giảm từ 63,1% hồi đầu năm ngoái xuống chỉ còn 48,2% trong năm nay. Theo sau đó là tablet Android với số lượng máy được giao là 17,6 triệu chiếc, tăng 2,75 lần so với ba tháng đầu năm 2012. Thị phần máy tính bảng Android tăng từ 34,2% lên thành 43,4% trong Q1/2013. Thời điểm mà số lượng tablet Android được giao trong một quý vượt mặt iOS đã đến rất gần.
Thị phần máy tính bảng theo hệ điều hành trong quý 1/2013
( Nguồn: Strategy Analytics & Tinh tế )