Sơ đồ thung lũng Silicon
Ông Larry Li, nhà đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ Zpark cho biết: “Ở thung lũng Silicon, bạn không cần phải có các mối quan hệ quen biết, chỉ cần bạn chăm chỉ và làm tốt công việc của mình, sẽ có người tìm đến với bạn. Nhưng ở một số nước, mối quan hệ lại quan trọng hơn, bạn cần phải biết bạn đang nói chuyện với ai, nói với họ như thế nào, có mọi loại nguyên tắc kinh tế xã hội mà bạn phải tuân thủ. Không có nhiều nguyên tắc ở thung lũng Silicon, thực ra chúng tôi thích những người phá vỡ các nguyên tắc và đó là cách bạn tiếp cận được với các ý tưởng Công nghệ”.Từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại thung lũng Silicon, anh Bùi Trường Sơn, Giám đốc công ty phần mềm Felix cho rằng: mặc dù có rất nhiều lợi thế để có thể phát triển nhanh chóng nhưng song hành cùng với nó là áp lực của sự cạnh tranh. Nếu một ý tưởng chưa có sự chuẩn bị kĩ để có thể bắt đầu thì nó sẽ nhanh chóng bị đào thải bởi những công ty lớn hơn và có giàu tiềm năng hơn.Ông Bùi Trường Sơn nói: “Trên thực tế, khi các công ty được thành lập ở thung lũng Silicon thì điều đó không đồng nghĩa với thành công mà điều đó chỉ đồng nghĩa là họ đang ở trong một môi trường năng động khi mà mọi thứ chuyển động rất nhanh và họ có thêm cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư. Nhưng ngược lại, các nhà đầu tư cũng có các nguyên tắc chọn lọc các ý tưởng rất là kĩ càng. Chính vì vậy, chúng ta chỉ có thể coi đó là môi trường có mật độ cao các nhà đầu tư chứ đó không phải là thiên đường cho phép mọi công ty có thể thành công”. Hiện nay, việc đầu tư và phát triển công nghệ cao theo mô hình thung lũng Silicon đã được triển khai áp dụng tại nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ hay Hàn Quốc… Mỗi nước lại có một đặc điểm phát triển riêng, tuy nhiên thước đo để đánh giá mức độ thành công vẫn sẽ là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, xã hội và khả năng thương mại hóa. Điều này sẽ chỉ có được khi đó là một mô hình, chiến lược kinh doanh khả thi và có đội ngũ đủ năng lực thực hiện mô hình và chiến lược đó.( Nguồn : VTVNews )