3CElectricTin tứcTin tức liên quanThương mại điện tử: Thị trường không giới hạn



www.vinabook.com: Điểm tựa là văn hóa đọc

Vượt khó để tồn tại

Qua 6 năm, Vinabook.com đã trở thành nhà sách trên mạng có thị phần hàng đầu Việt Nam. Cũng như những công ty đầu tiên gia nhập TMĐT, Vinabook đã gặp không ít khó khăn. Theo bà Trương Tố Linh, Giám đốc kinh doanh Vinabook, vào những năm 2005 – 2007, mua hàng trên mạng còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi đó, các dịch vụ hậu cần, giao nhận thiếu chuyên nghiệp và hầu như phải “giao phó” cho bưu điện.

Vinabook đã “vượt khó” bằng cách hoàn thiện công tác hậu cần, đội ngũ giao nhận và áp dụng phần mềm quản lý xử lý đơn hàng để phục vụ khách hàng nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc và cả nước ngoài.

Theo kinh nghiệm của Vinabook, DN TMĐT cần áp dụng nhiều hình thức marketing để tiếp cận và giới thiệu, nhằm vượt qua rào cản tâm lý của người dùng. Chất lượng dịch vụ bán sách trực tuyến đã giữ chân khách hàng. Số lượng hơn 250.000 khách hàng của Vinabook đều được lưu thông tin liên lạc, lịch sử giao dịch, loại sách quan tâm để Vinabook giới thiệu sách mới đến đúng đối tượng và thể loại quan tâm.
Tại Mỹ, sách là mặt hàng bán nhiều nhất trên mạng, đạt gần 40% tổng lượt giao dịch TMĐT (http://ezinearticles.com/?Most-Common-Items-Sold-Online&id=2859354). Tại Việt Nam, khi tâm lý người tiêu dùng còn nhiều e ngại, sách là mặt hàng dễ quyết định bởi nhu cầu đọc và học tập cao.

Tìm cách thu hút khách

Vinabook thường thực hiện các chương trình giảm giá sách bán chạy, tặng coupon nhân ngày sinh nhật, lễ, tết, gói quà miễn phí vào dịp lễ nhà giáo, 8/3… Nếu có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn ban đầu thì việc kinh doanh sách trực tuyến tại Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Trong các năm qua, tốc độ phát triển của Vinabook luôn xấp xỉ 200%; Tỷ lệ người dùng Internet tiếp tục tăng cao; Thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng hình thành do cuộc sống bận rộn; Hạ tầng, chính sách cho TMĐT đã được chú trọng... Những dấu hiệu này khiến Vinabook thêm tin vào hướng đi của mình. 2 giải nhất (Website B2C ngành hàng khác được ưa thích nhất & Dịch vụ giao hàng được ưa thích nhất) từ cuộc bình chọn của Sở Công Thương tiếp tục khẳng định hướng đi của Vinabook.

Đọc thêm về Vinabook trên website www.pcworld.com.vn, ID tìm kiếm: B0906_48

www.dienhoavietnam.com: Tạo niềm tin cho khách hàng.

www.dienhoavietnam.com tuy hoạt động mới 4 năm nhưng có ưu thế cạnh tranh so với các cửa hàng hoa tươi truyền thống (gọi điện đặt hoa) nhờ vào website.

Sức trẻ - sức bật

Các thành viên thế hệ 8x của www.dienhoavietnam.com tiếp cận ứng dụng CNTT khá nhanh. Bà Lê Thị Thanh Phương, Giám đốc điều hành Trang web cho biết: “Từ một cửa hàng bán hoa nhỏ, vốn ít, chúng tôi phải tự xây dựng website để cung cấp thông tin các loại hoa, dần dần hình thành website TMĐT B2C (Doanh nghiệp - người dùng). Hiện nay Dienhoavietnam đã có trên 90 đại lý hoa, chuyển phát hoa tươi đến thị xã, huyện trong cả nước”.

Công ty còn triển khai dịch vụ tư vấn qua tổng đài 1080, hệ thống chuyển giao qua Bưu điện TP.HCM… Ngoài ra, do là thành viên của mạng quốc tế Interflora (trụ sở chính tại New Zealand) nên công ty có thuận lợi trong quảng bá, vận chuyển, cung cấp dịch vụ hoa tươi ở 80 nước trên thế giới.

Hoa tươi là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chất lượng hoa, dịch vụ cung cấp là yếu tố quyết định ưu thế cạnh tranh. Chính yếu tố văn hóa (vùng miền, truyền thống dân tộc…) đem lại cảm hứng sáng tạo cho các chuyên viên cắm hoa tại Dienhoavietnam.
Dienhoavietnam như một cộng đồng nhiều cửa hàng hoa nhỏ lẻ trong và ngoài nước, thống nhất với nhau về kiểu mẫu, áp dụng quy trình cung cấp dịch vụ hoa trực tuyến.

Tăng cường tiện ích

Sau khi được tư vấn qua tổng đài, nếu khách hàng hài lòng và thanh toán, bộ phận cắm hoa sẽ thực hiện và chụp ảnh - gửi email cho khách hàng xem sản phẩm, sau đó giao hàng.

Dienhoavietnam đã cho thanh toán trực tuyến qua các đơn vị thanh toán trung gian như www.nganluong.vn hoặc Paypal, qua ngân hàng (ATM/Internet Banking), thẻ tín dụng quốc tế (VISA, MASTERCARD)...

“Một trong những khó khăn của nghề này là việc đánh cắp ý tưởng, lấy cắp mẫu cắm hoa. Khi thực hiện xong tác phẩm, chúng tôi có lưu lại hình ảnh và tải lên website. Đã có trường hợp, khi những mẫu hoa mới, được khách hàng thường chọn ngay lập tức, bị lấy cắp mẫu và hình ảnh. Để hạn chế điều này, công ty thường ghi tên của mình trên từng mẫu hoa”, bà Phương nói.

Dienhoavietnam được Sở Công Thương trao tặng giải thưởng “Website và Dịch vụ TMĐT được người tiêu dùng ưa thích nhất” năm 2010, đây là giải thứ 2 liên tiếp của công ty.

www.5giay.vn:“Đơngiảnđểdễdùng”

Bắt nguồn từ sự trao đổi giữa các thành viên trên mạng 5giay, việc mua bán – trao đổi trên mạng đã được hình thành, thích hợp với hình thức TMĐT C2C (Người tiêu dùng đến người tiêu dùng).

Để trở thành một trang web mạnh như hiện nay, ông Lưu Thanh Phương, quản trị điều hành website 5giay cho rằng 5giay trở nên quen thuộc với nhiều người dùng nhờ các yếu tố sau:

Đơn giản: Phù hợp với trình độ sử dụng tin học bình thường.

Tốc độ: Tạo môi trường kết nối giao dịch nhanh. Các topic trong 5giay được cập nhật và phản hồi gần như liên tục.

Đa dạng: Các sản phẩm được chia làm hơn 25 chuyên mục theo từng box riêng biệt.

Chia sẻ: Hình thành từ cộng đồng, các chủ topic (chủ đề) này có thể là khách của topic khác.
5giay có hơn 440.000 thành viên sau hơn 6 năm hoạt động, khoảng 800 thành viên đăng ký mới mỗi ngày, thời lượng truy cập trung bình đạt 13phút 20giây/ngày/người… Có thời điểm số người cùng online đạt con số 7.000. Theo Alexa, 5giây nằm trong top 20 của các website Việt Nam. Hai năm liền, website 5giay đạt giải Website và Dịch vụ TMĐT được người tiêu dùng ưa thích nhất cho mô hình C2C của Sở Công Thương TP.HCM.

Dễ dàng: Công cụ tìm kiếm dễ dàng.

Năm 2007, sự cố một nhà cung cấp tên miền hàng đầu Việt Nam bị hack đã gây cho 5giay.com tổn thất lớn. Tuy nhiên, cộng đồng mạng sau đó đã nhanh chóng duy trì việc kết nối đến 5giay.vn (tên miền mới) và báo cho nhau qua Yahoo! Messager, email… “Cộng đồng mạng rất quan trọng. Tuy nhiên cộng đồng này dễ thay đổi. 5giay do vậy luôn chú trọng đáp ứng phù hợp “, ông Phương chia sẻ.

Trong quá trình hoạt động, 5giay cũng để “lọt sổ” những vụ lừa đảo, một số vụ mua bán hàng trái phép, trò nghịch ngợm của các thành viên… Những hành vi của xã hội thật cũng đều hiện hữu trên xã hội ảo. Tuy nhiên, tính cộng đồng trên mạng nhờ tốc độ mạng đã tạo nên sự khác biệt là lan truyền cảnh báo rất nhanh. Qua đó ban quản trị website nhanh chóng khắc phục, rà soát quy trình, đưa ra quy định giao dịch. Những thành viên không tuân thủ nội quy sẽ bị các admin xóa chủ đề hay khóa tài khoản.

Nhận xét tương lai của TMĐT ở Việt Nam, ông Phương cho rằng: Bên cạnh sự nỗ lực của các DN kinh doanh TMĐT thì vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước hết sức quan trọng. Các cơ quan quản lý nên thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm để lắng nghe ý kiến DN.

Theo : pcworld.com.vn