Điều này đã thay đổi diện mạo về phân công sản xuất, định hướng đầu tư của toàn Tổng công ty nhất là mảng công nghệ tạo phôi.
Đến tháng 12/2010, sản phẩm ô tô tải của Tổng công ty VEAM đã tiêu thụ được 500 chiếc.
Công tác chuyên môn hoá khâu tạo phôi của Tổng công ty đã được thể hiện qua việc đưa dự án di dời và đầu tư công nghệ mới của công ty Đúc số 1 đi vào sản xuất; điều chuyển các nhà máy búa thủy lực 63KJ và lò nung phôi trung tần từ Công ty Máy kéo và máy nông nghiệp về Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Diesel Sông Công (DISOCO) và việc Tổng công ty hỗ trợ vốn đầu tư và triển khai đầu tư cho dự án Máy búa thuỷ lực 80KJ và cải tạo máy búa rèn 10 tấn của công ty DISOCO.
Tổng vốn đầu tư thực hiện năm 2010 là 429 tỷ đồng. Trong đó phải kể tới một số sự kiện nổi bật như: khánh thành mỏ quặng sắt Bản Cuôn (Bắc Cạn) của công ty MATEXIM đưa vào hoạt động tháng 1/2010. Khánh thành nhà máy Đúc VEAM tháng 11/2010; khởi công xây dựng nhà máy mới của công ty CP Cơ khí chính xác số 1 tháng 11/2010. Nhà máy ô tô VEAM chính thức đi vào sản xuất lắp ráp và bán hàng trong năm 2010, khẳng định chất lượng và tính ổn định của dây chuyền thiết bị của một dự án sản xuất lắp ráp ô tô có quy mô và hiện đại nhất trong nước tính đến thời điểm này. Từ tháng 10/2009 đến tháng 12/2010 đã lắp ráp được 1.200 xe tải các loại từ 1 tấn đến 20 tấn và đã tiêu thụ được trên 500 xe tải các loại.
Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư của VEAM cho biết: trong kế hoạch giai đoạn 2010-2015, VEAM dự kiến đầu tư vào khoảng 3.845 tỷ đồng, trong đó năm 2011 sẽ là 997 tỷ đồng, tập trung vào một số lĩnh vực chính như: Thứ nhất là máy nông nghiệp: sẽ di chuyển xây mới công ty Máy kéo và máy nông nghiệp; Dự án sản xuất bánh răng của công ty SVEAM; dự án di chuyển xây mới của công ty cơ khí Trần Hưng Đạo. Thứ hai là công nghiệp phụ trợ tạo phôi, khuôn mẫu như các dự án máy búa thuỷ lực và dự án đầu tư đúc của công ty DISOCO; dự án di chuyển xây mới của công ty NAKYCO… Thứ ba, về công nghiệp phụ tùng ô tô: dự án đầu tư bổ sung làm cabin ô tô; dự án sản xuất ống xả ô tô (liên doanh); dự án sản xuất vành xe ô tô; dự án xưởng lắp ráp động cơ 100HP - 400HP của công ty DISOCO, dự án đầu tư sản xuất cơ khí các chi tiết động cơ lớn; dự án dây chuyền bánh răng tại công ty Phụ tùng máy số 1… Thứ tư, về công nghiệp phụ tùng xe máy, sẽ đầu tư bổ sung nâng cao năng lực sản xuất phụ tùng xe máy của các công ty DISOCO, cơ khí Phổ Yên…
(Theo baocongthuong.com.vn)