Hút khách
Liên tiếp trong những ngày qua, đồng loạt các mạng di động thực hiện khuyến mãi, giảm giá, tăng phần trăm khi nạp tiền, hòa mạng... Tất cả những chiêu thức này đều có chung mục tiêu là “vét khách” hòa mạng và tăng lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin trong dịp tết. Với Vietnamobile, bên cạnh chương trình khuyến mãi lên đến 5 tỉ đồng thu hút thuê bao mới, nhà mạng này còn tung ra chương trình “Nói rẻ bất ngờ” trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, với mỗi 1.000 đồng, các thuê bao trả trước của Vietnamobile có thể gọi nội mạng tới 60 phút/cuộc gọi và có thể thực hiện thỏa thích nhiều cuộc gọi như vậy trong suốt chương trình khuyến mãi. Đại diện Vietnamobile cho biết, đến nay, nhà mạng đầu số 092 và 0188 này đã có được 10 triệu thuê bao, trong đó tăng trưởng thuê bao những tháng cuối năm và dịp giáp tết rất khả quan.
Các mạng di động đang chạy đua thu hút thuê bao. Ảnh: P.V
Trong khi đó, VinaPhone tung ra các chương trình khuyến mãi cho cả thuê bao trả trước và trả sau. Nhưng đáng chú ý là chương trình siêu khuyến mãi với bộ kit 65.000đ nhưng có tài khoản 115.000đ, bộ kit 75.000đ nhưng có tài khoản sử dụng 125.000đ... Và ngay sau đó, nếu nạp tiền trước 16.2 sẽ được tặng 100% giá trị thẻ nạp. Các mạng như Viettel, MobiFone cũng vẫn âm thầm thực hiện khuyến mãi thẳng vào tài khoản khi khách hàng hòa mạng mới. Theo tính toán sơ bộ, mỗi ngày trung bình 5 mạng di động cạnh tranh hiện nay gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile và Beeline thu hút trên dưới 1 triệu thuê bao.
Lo chống nghẽn mạng
Trên thực tế, các mạng di động nhỏ không mấy lo ngại vì hạ tầng mạng vẫn khá đảm bảo. Trong khi đó, các mạng di động lớn lại đang cuống quýt lo chống nghẽn. Đại diện các mạng cho biết: Nếu dịp tết này, mạng nào để xảy ra nghẽn mạng cục bộ thì coi như cơ hội cạnh tranh 2011 là cực kỳ khó khăn. Việc bị nghẽn mạng sẽ cực kỳ “mang tiếng” và ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng. Cũng theo các chuyên gia thì những ngày tết, lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng từ 3 - 5 lần so với ngày thường.
Đối phó với lo ngại này, Viettel đã đầu tư thêm tới 12 tổng đài MSC, nâng tổng dung lượng tổng đài của Viettel lên 56 triệu thuê bao, đồng thời đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ. Trong khi đó, hệ thống trung tâm tin nhắn của Viettel cũng được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến/giờ. VinaPhone cũng lắp đặt gần 10.000 trạm BTS 3G phủ sóng trên toàn quốc, đảm bảo đáp ứng được 200 - 300% nhu cầu. DN này cũng cam kết bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa và trực 24/24h ngày tết, đảm bảo thông suốt thông tin.
Tuy nhiên, các chuyên gia viễn thông vẫn khuyến cáo khách hàng, cụ thể khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc, không nên gửi tin nhắn quá dài.
(Theo LĐO)