Mỗi trang web có thứ hạng Pagerank từ 0-10 như: Google.com và Facebook.com có PR9, vinaora.com PR9, dantri.com.vn PR7, 24h.com.vn PR6…
Khi Google muốn trả về cho người dùng một trang kết quả chất lượng cao, phù hợp và đáng tin cậy, nó có thể xếp hạng trang web có điểm số PageRank cao hơn trong SERPs, mặc dù PageRank chỉ là một trong nhiều yếu tố xếp hạng được xem xét.
PageRank chỉ là một trong nhiều yếu tố xếp hạng của Google, điều quan trọng bạn cần phải nhớ là một trang web có PageRank cao không đảm bảo sẽ có thứ hạng cao – nhưng nó có thể giúp ích rất nhiều cho việc đánh giá xếp hạng.
Google pagerank tính điểm như thế nào?
Google xem mỗi liên kết (link) là một lá phiếu (vote). Trang web B link đến trang A được Google hiểu là trang B bỏ phiếu cho trang A, hay nói cách khác trang A được 1 phiếu bầu từ trang B.
Mỗi phiếu bầu có giá trị khác nhau. Google không chỉ quan tâm đến số lượng mà còn phân tích chính “trọng lượng” (tức tầm quan trọng) của lá phiếu. Cả trang B và trang C cùng trỏ về (link đến) trang A nhưng nếu bản thân trang B quan trọng hơn trang C thì trọng lượng lá phiếu của trang B dành cho trang A sẽ “nặng” hơn của trang C dành cho trang A.
Trọng lượng lá phiếu vẫn chưa quan trọng bằng mức độ liên quan giữa 2 đối tượng cho và nhận lá phiếu. Độ tương quan (tức điểm chung) giữa 2 trang web được tính dựa trên mức độ khớp giữa chủ đề (theme) và nội dung (content) của chúng.
Google PageRank tính cả mức độ liên quan giữa 2 trang liên kết và tầm quan trọng nội tại của trang bầu chọn để xác định giá trị trang được bầu chọn. Trang A có nội dung về thương mại điện tử sẽ chẳng nhận được giá trị nào từ trang D nếu trang D bàn về bóng đá.
Tầm quan trọng của trang bầu chọn và độ tương quan giữa trang được bầu chọn và trang bầu chọn tạo nên giá trị hay chất lượng liên kết.
(Nguồn: bruceclay.com)