Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
SEO là quá trình tối đa hóa số lượng khách truy cập vào một trang web cụ thể bằng cách đảm bảo website của bạn xuất hiện ở thứ hạng cao trên danh sách kết quả trả về của một công cụ tìm kiếm. Ngành công nghiệp SEO liên tục thay đổi do thuật toán Google thường xuyên thay đổi. Nhưng, có một khía cạnh của SEO vẫn không đổi, đó là: SEO được tạo thành từ các hoạt động On-Page và Off-Page.
SEO bao gồm những yêu tố nào?
Như đã nêu ở trên, SEO bao gồm hai hoạt động khác nhau.
SEO On-page bao gồm:
- Đưa các từ khóa cần SEO vào thẻ tiêu đề, mô tả thẻ meta, nội dung văn bản,... sao cho tối ưu nhất.
- Tối ưu hóa chất lượng bài viết trong blog và các trang liên kết
- Định dạng URL trang đơn giản và dễ đọc
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang
- Kết hợp chặt chẽ với Google
- Chi sẻ website của bạn trên các mạng xã hội
SEO Off-page bao gồm:
- Tạo backlink tự nhiên đạt chất lượng cao (các trang web khác có liên kết đến website của bạn một cách tự nhiên).
- Quảng cáo bài viết lên mạng xã hội.
- Submit các đường dẫn lên các trang social bookmark
Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM) là gì?
Theo Wikipedia, Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM) là thuật ngữ để chỉ tất cả các thử thuật marketing trực tuyến nhằm nâng cao thứ hạng của một website, doanh nghiệp hay một chủ thể nào đó trên các công cụ tìm kiếm như Google, bing, yahoo,... SEM bao gồm SEO và một số công cụ khác.
SEM bao gồm những yếu tố nào?
Khác với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEM sử dụng công cụ quảng cáo Textlink của Google như Adwords hay Yahoo để trả tiền theo click trên các từ khóa mà bạn muốn website của mình xuất hiện. Đa số các từ khóa bạn phải trả giá click cao để được xuất hiện hay xuất hiện ở vị trí cao hơn trong mục Sponsor – Link tài trợ của các công cụ tìm kiếm.
Sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì?
Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chỉ là một phần của Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM). Như đã đề cập ở trên, SEM bao gồm các thành phần: SEO + PPC (pay per click hay Adwords) + SMM (tiếp thị thông tin qua các mạng xã hội).
Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không bao giờ được sử dụng thuật ngữ SEO và SEM thay thế cho nhau, bởi vì mặc dù SEO nằm trong SEM nhưng không phải là một loại.
Vậy, bạn nên chọn SEO hay SEM?
Trong nhiều trường hợp PPC (một phần cúa SEM) có ý nghĩa hơn so với SEO. Ví dụ, khi website của bạn mới được lập và bạn muốn nó được hiển thị ngay lập tức thì bạn nên chọn PPC vì nó mất ít thời gian để hiển thị hơn SEO.
Mặc dù SEO mất nhiều thời gian để hiển thị kết quả hơn nhưng ít tốn kém và đáng tin cậy hơn SEM.
Việc lựa chọn SEO hay SEM phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn. Hãy chắc chẵn là bạn đã hiểu rõ về sự khác biệt giữa chúng để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.
(Nguồn: http://blog.hubspot.com)